ฉลากสินค้าที่ดีมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร ?

Last updated: 12 มี.ค. 2567  |  127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉลากสินค้าที่ดีมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร ?

          ฉลากสินค้ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค และส่งผลต่อโอกาสทางการตลาดของแบรนด์ เพราะฉลากคือด่านแรกในการดึงดูดความสนใจสินค้า ส่วนฉลากสินค้าที่ดีจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้างนั้น วันนี้เราไปตามหาคำตอบทุกข้อสงสัยกัน

ฉลากสินค้าคืออะไร ?

ความหมายของ “ฉลากสินค้า” หรือป้ายสินค้า คือ ข้อมูลต่างๆ ที่แสดงรายละเอียด ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้านั้นๆ บนบรรจุภัณฑ์ (wait on page) ทั้งชื่อสินค้า ประเภทสินค้า โลโกแบรนด์สินค้า ส่วนผสม วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ วิธีการใช้ รวมถึงข้อควรระวังต่างๆ เป็นต้น อาจจะมีรูปแบบฉลากทั่วไปหรือจะเป็นสติ๊กเกอร์ก็ได้ ยกตัวอย่างฉลากสินค้าที่ถูกต้อง เช่น โลชั่นผลิต 30/01/2024 มีราคา 120 บาท มีเครื่องหมาย “อย.” มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ เป็นต้น 

 

ฉลากสินค้ามีความสำคัญอย่างไร ?

 

ความสำคัญของฉลากสินค้า คือ องค์ประกอบสำคัญของการตลาดสินค้าทุกชนิด โดยเฉพาะการเลือกซื้อของผู้บริโภคดังนี้ 

  ให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับสินค้าตามกฎหมายกำหนด

การมีฉลากติดผลิตภัณฑ์หรือฉลากติดขวดบนสินค้าแต่ละชิ้น จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง ข้อมูลวันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ รวมถึงวิธีใช้ อีกทั้งข้อควรระวังในการใช้ ซึ่งบริษัทรับออกแบบฉลากหรือรับทำสติ๊กเกอร์ จะให้คำแนะนำเป็นพิเศษ เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้สินค้าตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น

  จำแนกประเภทของสินค้า

ฉลากผลิตภัณฑ์ คือ จะบ่งบอกชนิดสินค้าของแบรนด์ให้ง่ายต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประเภทสินค้าง่ายขึ้น เช่น อาหารและเครื่องดื่ม, ฉลากเครื่องสําอาง (wait on page) และผลิตภัณฑ์สุขอนามัย, ยา, เสื้อผ้า และสารอันตราย เป็นต้น 

 
 ฉลากสินค้าที่ดีต้องมีอะไรบ้าง ? เพื่อส่งเสริมการตลาดให้สินค้าโตไว 
 
 
ฉลากสินค้าจะต้องมีองค์ประกอบครบถ้วนเพื่อแต้มต่อในตลาด ส่วนฉลากสินค้ามีอะไรบ้าง และเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์จะต้องใส่ใจรายละเอียดทุกอย่าง เพื่อให้ได้ฉลากที่ดีที่สุดมีดังนี้
 
 
  มีข้อมูลและรายละเอียด ชัดเจน ครบถ้วน
 
ป้ายสินค้าหรือฉลากสินค้าประกอบด้วยไปด้วยข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ครบถ้วนด้วยภาษาไทยและภาษาอื่นๆ ตามความเหมาะสม ซึ่งฉลากสินค้าที่ถูกต้องจะต้องมีทั้งชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้า, ส่วนผสมต่าง ๆ ในผลิตภัณฑ์, เครื่องหมายการค้า, ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนในประเทศไทยทั้งเจ้าของแบรนด์จดเองหรือบริษัทรับพิมพ์เลขล็อตเป็นฝ่ายดำเนินการให้, วิธีใช้พร้อมข้อแนะนำและข้อห้ามในการใช้, คำเตือน, วันเดือนปีที่ผลิตและวันหมดอายุ หรือวันที่ควรใช้ก่อน และราคาที่จำหน่าย ฯลฯ
 
 
 
 
  ดีไซน์ทันสมัย เชื่อมโยงถึงแบรนด์และสินค้า
 
ดีไซน์ของฉลากผลิตภัณฑ์ มีอะไรบ้างทำให้ดูทันสมัย โดยเน้นแบบที่เข้ากับยุคสมัย มีลูกเล่น สามารถใช้ได้ในระยะยาว นอกจากนั้นฉลากบรรจุภัณฑ์อาหาร (wait on page) ต้องเหมือนกันทุกชิ้น และทุกล็อตที่ผลิตสินค้าออกมา 
 
 
  ฉลากมาจากวัสดุที่มีคุณภาพ สีสด ไม่เสียหายได้ง่าย
 
สิ่งที่สำคัญของฉลากสินค้าที่ดีอีกข้อที่เจ้าของแบรนด์ไม่สามารถมองข้ามได้คือ วัสดุที่จะนำมาใช้เพื่อทำฉลากจะต้องเลือกวัสดุคุณภาพ ไม่หลุด ลอก เบลอ ได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องคำนึงถึงความคงทนของวัสดุที่จะใช้ว่าคงทนแค่ไหน ตัวอย่างฉลากสินค้า เช่น ยารักษาโรคที่จะต้องมีข้อมูลบนฉลากผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับส่วนผสม แก้อาการอะไร เป็นต้น รวมถึงพิจารณาบริษัทรับทำฉลากและรับสกรีนบรรจุภัณฑ์น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ เพื่อให้ได้ฉลากดูสวยงาม คงทน เป็นที่น่าสนใจและราคาไม่แพง 
 
 

ประโยชน์ของฉลากสินค้า 

 

ประโยชน์ของฉลากสินค้า คือ ช่วยเพิ่มยอดขาย และส่วนแบ่งในตลาดจากคู่แข่งจริง ๆ ข้อมูลฉลากสินค้ามีประโยชน์หลายอย่างมากมายดังนี้

  • สร้างความน่าเชื่อให้กับแบรนด์ได้ไวขึ้น

  • สินค้าเป็นที่น่าจดจำว่าเป็นของแบรนด์ใด เป็นสินค้าชนิดใด

  • ช่วยโปรโมตสินค้าให้ติดตลาดและมีส่วนแบ่งในตลาดไวขึ้น


 

คำถามที่พบบ่อย (FAQ) เกี่ยวกับการฉลากสินค้า


Q : ต้องการใช้ฉลากสินค้าป้องกันน้ำได้ควรเลือกใช้แบบไหนดีที่สุด   

A : ต้องเลือกฉลากสินค้าจากวัสดุพลาสติก PPV หรือพลาสติก PP มี 2 แบบ เช่น ฉลากสติ๊กเกอร์สินค้า หรือการสกรีนฉลากของสินค้า เพราะทนต่อการลอกล่อนทุกสถานการณ์ โดยมีคุณสมบัติไม่ลอกเมื่อโดนน้ำ แช่ช่องฟรีซได้ และแช่แข็งได้ โดยฉลากสินค้า ตัวอย่างเช่น ฉลากสกรีนข้างขวดเซรั่ม หรือแผ่นพลาสติก PPV ที่ขวดน้ำอัดลมพลาสติก เป็นต้น 

Q : อยากได้ฉลากเครื่องสำอางสวย เด่น แต่มีงบจำกัดควรเลือกฉลากแบบไหนดี ?

A : แนะนำเลือกใช้ฉลากผลิตภัณฑ์แบบสติ๊กเกอร์ เนื่องจากมีราคาไม่แพง ใข้งานได้หลากหลายไม่ว่าบรรจุภัณฑ์ รวมถึงกล่องผลิตภัณฑ์ อีกทั้งทำให้ฉลากเป็นภาพจำของผู้บริโภคได้ง่าย

          สรุปฉลากสินค้าคือบันไดสำคัญสู่ความสำเร็จของสินค้าในแผนการตลาด ทั้งนี้ฉลากสินค้าทุกชนิดเป็นขันตอนแรกของการทำตลาดสินค้าสู่ความสำเร็จ เพราะฉลากบรรจุภัณฑ์เปรียบเสมือนพนักงานขายเงียบของแบรนด์ หากมีความสะดุดตา น่าสนใจ และสื่อถึงสินค้าในบรรจุภัณฑ์ได้ตั้งแต่แรกเห็น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้