Shrink Film เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

Last updated: 29 มี.ค. 2567  |  267 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Shrink Film เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

          ในยุคที่โลกเต็มไปด้วยปัญหาขยะพลาสติก หลายคนเริ่มมองหาทางเลือกใหม่สำหรับการบรรจุภัณฑ์ที่ทั้งสะดวก ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หนึ่งในนวัตกรรมที่น่าจับตามองคือ Shrink Film คือ ฟิล์มหดอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ความต้องการของยุคสมัยที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

รู้จักกับ Shrink Film คืออะไร ? ใช้กับอะไรได้บ้าง 

ฟิล์มหดหรือ Shrink Film คือ เป็นเทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ที่ใช้พลาสติกฟิล์มหดชนิดพิเศษ เมื่อผ่านความร้อน ฟิล์มจะหดตัวและยึดติดกับสินค้า แนบสนิท ปกป้องสินค้าได้อย่างมิดชิด โดยไม่ต้องใช้กาวหรือเทปพันใด ๆ สามารถเห็นตัวอย่างได้หลากหลายจากแพ็กขวดน้ำพลาสติกหรือแพ็กกระป๋องเบียร์ในร้านค้าทั่วไปใช้เทคโนโลยี Shrink Wrap คือการใช้ความร้อนเป่าลมเพื่อให้หดตัวและเข้ารูปกับสินค้าได้

 

Shrink Film หรือฟิล์มหด มีลักษณะอย่างไร ?

ลักษณะของShrink Film คือเป็นฟิล์มพลาสติกชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติแตกต่างจากฟิล์มพลาสติกทั่วไป ดังนี้

  1. มีหลายสี หลายขนาด เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย

  2. ผลิตจากเม็ดพลาสติกที่ผ่านกรรมวิธีพิเศษ ทำให้ความยืดหยุ่นสูงและหดตัวเมื่อได้รับความร้อน

  3. มักผลิตจาก PVC, LDPE, LLDPE ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติและเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน

  4. มีความบาง ยืดหยุ่น ช่วยให้ประหยัดเนื้อวัสดุและพื้นที่จัดเก็บ รองรับสินค้าหลากหลายรูปทรงและขนาด

 


ฟิล์มหด แบ่งตามลักษณะพลาสติกแล้วมีกี่ประเภท ?

จากข้อความข้างต้นเราสามารถแบ่งลักษณะของพลาสติกที่นำมาใช้ทำ Shrink Film ได้ทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน แต่ละประเภทก็จะให้คุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกันดังต่อไปนี้

  ฟิล์มหด PVC

PVC คือ ฟิล์มหดชนิดหนึ่งที่ผลิตจากพลาสติก PVC (Polyvinyl chloride) ซึ่งมีความใส ทนทาน กันน้ำ เหมาะสำหรับการห่ออาหาร ของเล่น ขวดน้ำ และสินค้าอื่น ๆ ที่ต้องการความสะอาด ปลอดภัย เป็นฟิล์มหด เป่าลมร้อนที่มีทั้งสีใสและสีขุ่น ที่มีทั้งฟิล์มประเภท หดตัดตรง ฟิล์มหดรีดแบน และแบบหดรีดโค้งโดยฟิล์มประเภทนี้สามารถเพิ่มลวดลาย หรือทำเป็นฉลากฟิล์มหดแปะบนสินค้าได้ด้วย 

  ฟิล์มหด LDPE

ฟิล์มหด LDPE คือ หนึ่งในฟิล์มหดที่ใช้พลาสติกประเภท PE หรือ Polyethylene เช่นเดียวกันกับที่นำมาผลิตถุง pe คือเป็นฟิล์มหดชนิดหนึ่งที่ผลิตจากพลาสติก LDPE (Low Density Polyethylene) เป็นฟิล์มหดรูปแบบพลาสติกผสมซึ่งมีความยืดหยุ่นสูง ทนทาน กันน้ำ เหมาะสำหรับการห่อสินค้าทั่วไป เช่น หนังสือ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ 

  ฟิล์มหด LLDPE

ฟิล์มหด LLDPE คือ ฟิล์มหดชนิดหนึ่งที่ผลิตจากพลาสติก LLDPE (Linear Low Density Polyethylene) เช่นเดียวกับประเภท LDPE ซึ่งมีความทนทานมากกว่า กันรอยขีดข่วน กันน้ำ เหมาะสำหรับการห่อสินค้าที่ต้องการความแข็งแรง เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

  ฟิล์มหด HDPE

สำหรับฟิล์มหดประเภท High-Density Polyethylene (HDPE) จะผ่านกระบวนการ Polymerization ที่ความดันสูง ทำให้ทนความร้อนได้สูง ไม่มีตัวนำไฟฟ้า แปรรูปและขึ้นรูปได้ง่าย และใช้งานได้นานกว่าพลาสติกประเภท PE ทั่วไปเนื่องจากสามารถป้องกันสารเคมีได้ แต่ความยืดหยุ่นจะน้อยกว่าแบบ LDPE และ HDPE  

  ฟิล์มหด POF

สำหรับ pof shrink film คือ ฟิล์มประเภทไม่มีสารก่อมะเร็ง มีลักษณะใสทำให้มองเห็นสินค้าด้านในมีคุณสมบัติอ่อนนุ่ม แต่แข็งแรง และมีรุ่นพิเศษที่ได้รับการผลิตออกมาเรียกว่า เป็น Anti-Fog เทคโนโลยีใหม่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการป้องกันหมอกหรือฝ้าจากสินค้าที่มีความชื้นโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีราคาแพงกว่าฟิล์มหด POF ทั่วไป โดยมีการผลิตมาจากเม็ดพลาสติก Polyolefin ร่วมกับส่วนผสมที่เป็นสาร Anti-Fog หรือสารป้องกันฝ้าหรือน้ำเกาะ กันได้ทั้งน้ำ และฝุ่นละออง เหมาะสำหรับ อาหารสด อาหารแช่แข็ง ยา เวชภัณฑ์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 

 
Shrink Film หรือฟิล์มหดนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ? พร้อมตัวอย่าง
 
  ฟิล์มหด PVC
การใช้งานฟิล์มหด PVC สามารถใช้ห่ออาหาร ของเล่น ขวดน้ำ ยา เครื่องสำอาง และสินค้าอื่น ๆ ที่ต้องการความสะอาด ปลอดภัย และยังสามารถใช้กับเครื่องซีลฟิล์มความร้อน เพื่อความรวดเร็วและสะดวกหรือจะใช้ห่อสินค้าด้วยมือ สำหรับสินค้าขนาดเล็กก็ได้เช่นกัน  
  ฟิล์มหด LDPE
ฟิล์มหด LDPE สามารถใช้ห่อหนังสือ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ของเล่น และสินค้าอื่นๆ ทั่วไป หรือจะใช้กับเครื่องซีลฟิล์มความร้อน เพื่อความรวดเร็วและสะดวกก็ได้เช่นกัน สำหรับการพันสินค้าด้วยมือได้แต่อาจจะทำให้หลุดง่าย แนะนำใช้เครื่องช่วยจะดีกว่า 
  ฟิล์มหด LLDPE
ฟิล์มหด LLDPE สามารถใช้ห่อชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น และสินค้าอื่น ๆ ที่ต้องการความแข็งแรง สามารถใช้กับเครื่องซีลฟิล์มความร้อน หรือใช้ห่อสินค้าด้วยมือก็ได้ แต่ต้องเป็นสินค้าขนาดเล็กเท่านั้น 
  ฟิล์มหด HDPE
สามารถนำมาใช้ได้กับหลากหลายประเภทสินค้าเช่น ห่อขวดน้ำ, หนังสือ, เฟอร์นิเจอร์, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือแม้แต่ คลุมดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้น, ป้องกันพืชผลจากสัตว์, คลุมโรงเรือน สามารถป้องกันพื้นผิวสินค้าจากรอยขีดข่วน และการรั่วซึมของน้ำได้อีกด้วย 
  ฟิล์มหด POF
สำหรับ pof คือฟิล์มหดประเภทที่นิยมนำมาใช้กับการห่อหุ้มสินค้าเพื่อจัดเรียงให้เป็นระเบียบ, ยึดสินค้าหลายชิ้นให้เป็นชุด, ป้องกันสินค้าจากรอยขีดข่วน ฝุ่นละออง ความชื้น และเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้า สามารถมาได้ทั้งในลักษณะใสและสีขุ่น นิยมนำมาใช้กับ กล่องอาหารเสริม กล่องนมเปรี้ยว โยเกิร์ต และเครื่องสำอางหรือเวชภัณฑ์เป็นต้น 
 
 

การเลือก Shrink Film มาใช้งาน ควรเลือกอย่างไร ?

การเลือกฟิล์มหด หรือ Shrink Film มาใช้งานนั้น มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา เพื่อให้ได้ฟิล์มหดที่เหมาะสม มีคุณภาพ และคุ้มค่า ดังนี้

  • เลือกจากการใช้งาน เช่น ใช้กับอาหารเลือกแบบใส ใช้กับหนังสือหรือเสื้อผ้าเลือกแบบขุ่น

  • เลือกตามขนาดที่ต้องการใช้งาน โดยมีตั้งแต่ขนาด 50x100 ซม. จนถึง 50 x 1,000 เมตร

  • เลือกจากความหนาเช่น ฟิล์มบาง สำหรับสินค้าน้ำหนักเบา, ฟิล์มหนา สำหรับสินค้าน้ำหนักมาก

  • เลือกจากวัสดุเช่น PVC ใส ทนทาน กันน้ำ, LDPE ยืดหยุ่นสูง ทนทาน, LLDPE ทนทาน กันรอยขีดข่วน

 

คำถามที่พบบ่อย (FAQ) เกี่ยวกับ Shrink Film

 

Q : Shrink Film ผลิตมาจากอะไร ?

A : Shrink Film ผลิตมาจากเม็ดพลาสติกหลากหลายประเภททั้ง PE, PVC, POF และแบบผสมรวมกันอย่าง LDPE, LLDPE, HDPE และ PET มีลักษณะเป็นเม็ดสีขาว หรือสีใส ที่ได้จากการผลิตจากปิโตรเคมี ซึ่งก็คือ น้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ นำมาหลอมให้มีลักษณะบาง และมีความยืดหยุ่นตามคุณสมบัติของพลาสติกแต่ละประเภทที่ต้องการ 

Q :  เลือก Shrink film อย่างไรให้เหมาะกับสินค้า ?

A : เลือกขนาดฟิล์มให้พอดีกับสินค้า

     เลือกความหนาฟิล์มให้เหมาะกับน้ำหนักของสินค้า

     เลือกฟิล์มแบบใสหรือขุ่น ขึ้นอยู่กับต้องการโชว์สินค้าหรือไม่

     เลือกวัสดุฟิล์มให้เหมาะกับสินค้า เช่น PVC สำหรับอาหาร LDPE สำหรับหนังสือ LLDPE สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์

Q : ข้อควรระวังในการใช้ Shrink film ?
A :
ระวังอย่าให้ฟิล์มพันแน่นเกินไป อาจทำให้สินค้าเสียหาย 
ระวังอย่าให้ฟิล์มโดนความร้อนสูงเกินไป อาจทำให้ฟิล์มละลาย สวมอุปกรณ์ป้องกัน เช่น ถุงมือ แว่นตา หน้ากาก เมื่อใช้งานฟิล์ม

 

สรุป Shrink Film คือ ทางเลือกใหม่สำหรับธุรกิจเพื่อบรรจุภัณฑ์ที่แน่นหนาและปลอดภัย
 
ทางเลือกใหม่สำหรับบรรจุภัณฑ์ของคุณ Shrink Film คือ ฟิล์มหดชนิดพิเศษ ที่มีความยืดหยุ่นสูง เมื่อผ่านความร้อนจะหดตัวและแนบแน่นกับสินค้า เหมาะสำหรับใช้ห่อหุ้มสินค้าหลากหลายประเภท ช่วยให้สินค้าคงรูป จัดเรียงง่าย ป้องกันรอยขีดข่วน ฝุ่นละออง ความชื้น และสิ่งปนเปื้อน ทาง Propack Asia มีบริการรับชิลสินค้าด้วยเทคโนโลยี Shrink Film และรับบรรจุสินค้า ติดต่อสอบถามทีมงานก่อนได้ผ่าน @propack-asia หรือโทร 082-964-5665

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้