บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ เทรนด์และแนวโน้มในอนาคต

Last updated: 30 เม.ย 2567  |  102 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ เทรนด์และแนวโน้มในอนาคต

          ในยุคสมัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ กำลังกลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ธุรกิจต่าง ๆ ตระหนักถึงผลกระทบของบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีต่อโลก และเริ่มมองหาทางเลือกที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึกถึง เทรนด์และแนวโน้มในอนาคต ของบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ

 

บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ คืออะไร? ทำมาจากอะไรได้บ้าง?

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติหมายถึง บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุที่ได้มาจากธรรมชาติโดยตรง โดยไม่ผ่านกระบวนการทางเคมีที่รุนแรง และวัสดุเหล่านี้มีคุณสมบัติที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมเมื่อนำมาใช้ โดยปกติแล้วจะมีวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ 10 อย่างด้วยกัน ซึ่งได้แก่

  1. ไม้
  2. ไม้ไผ่
  3. ไม้หวาย
  4. เยื่อไม้
  5. ใยกล้วย
  6. ชานอ้อย
  7. กระดาษ
  8. กาบหมาก
  9. ฟางข้าวสาลี
  10. มันสำปะหลัง

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ VS บรรจุภัณฑ์ทั่วไป ต่างกันอย่างไร ?

ความแตกต่างระหว่างการใช้กล่องบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติเมื่อเปรียบเทียบกับบรรจุภัณฑ์ทั่วไปแล้วจะได้ข้อแตกต่างมากมายดังนี้

 
1. วัสดุที่ใช้

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ: ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระดาษ ใยธรรมชาติ ใบไม้ เปลือกไม้ วัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ

บรรจุภัณฑ์ทั่วไป: ผลิตจากวัสดุสังเคราะห์ เช่น พลาสติก โฟม โลหะ

2. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ: ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
บรรจุภัณฑ์ทั่วไป: ย่อยสลายยาก บางชนิดใช้เวลาย่อยสลายหลายร้อยปี ก่อให้เกิดมลพิษต่อดิน น้ำ และอากาศ


3. ความปลอดภัยต่อสุขภาพ

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ: ปลอดภัยต่อสุขภาพ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย
บรรจุภัณฑ์ทั่วไป: บางชนิดอาจมีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ


4. คุณสมบัติ

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ: บางชนิดอาจมีคุณสมบัติด้อยกว่าบรรจุภัณฑ์ทั่วไป เช่น ความทนทาน ความกันน้ำ
บรรจุภัณฑ์ทั่วไป: มีความทนทาน กันน้ำ กันความร้อนได้ดี

5. ราคา

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ: จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่า เนื่องจากขั้นตอนการผลิตจะยุ่งยากกว่า
บรรจุภัณฑ์ทั่วไป: ต้นทุนในการผลิตที่ค่อนข้างต่ำ ทำให้มีราคาที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ

6. ดีไซน์

บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ: ดีไซน์เรียบง่าย ดูเป็นธรรมชาติ
บรรจุภัณฑ์ทั่วไป: ดีไซน์หลากหลาย รูปทรง สีสัน สวยงาม

 

บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ มีอะไรบ้าง

ทราบหรือไม่ว่าบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ มีกี่ประเภท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของวัสดุที่ใช้ซึ่งแต่ละวัสดุก็จะได้คุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย ตัวอย่างเช่น

  กระดาษ
สำหรับบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติกระดาษ ผลิตจากเยื่อไม้ มีความแข็งแรง ทนทาน เหมาะสำหรับบรรจุสินค้าทั่วไป เช่น อาหาร เครื่องสำอาง ยา นอกจากนี้ยังสามารถนำไปออกแบบบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติได้อีกหลากหลายรูปแบบการใช้งานเช่น กระดาษลูกฟูก ที่ผลิตจากกระดาษหลายชั้น มีความแข็งแรง กันกระแทกได้ดี เหมาะสำหรับการบรรจุสินค้าที่เปราะบาง นอกจากนี้เยื่อกระดาษรีไซเคิล ยังสามารถนำมาผลิตเป็นกล่องกระดาษบรรจุไข่ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

 ใยธรรมชาติ

ใยธรรมชาติสามารถนำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ได้หลากหลายรูปแบบ และส่วนใหญ่ ใยธรรมชาติที่ถูกนำมาใช้จะมีตั้งแต่ ใยป่าน ใยเฮมพ์ ใยกัญชง เนื่องจากมีความเหนียว ทนทาน กันน้ำ ย่อยสลายได้ง่าย และเหมาะสำหรับการระบายอากาศ จึงจะเห็นใยธรรมชาติส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้ทำเป็น ถุงผ้า กระเป๋า ผ้าปูที่นอน รวมถึงเสื้อผ้าเพื่อสวมใส่

 ใบไม้

ใบไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำมาผลิตและดัดแปลงในการใช้งานได้หลากหลายเช่นกันอย่างเช่น บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ ใบตอง ใบมะพร้าว ที่นิยมนำมาห่ออาหาร ขนม ผลไม้ และใบมะพร้าวเราจะพบเห็นนำมาทำตะกร้า กระจาด หรือกระเป๋าทั่วไป ที่สามารถนำมาผลิตเป็น เพจเกจจิ้งที่สวยหรูดูมีระดับ และเพิ่มมูลค่าสินค้าได้อีกด้วย ปัจจุบันบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ ผักตบชวาเรียกได้ว่าเป็นที่นิยมสูงเลยทีเดียวด้วยสีสันทำขับให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ดูมีมูลค่าและสวยงามยิ่งขึ้น

 เปลือกไม้

เปลือกไม้สามารถนำมาทำกล่อง ถ้วยชาม หรือเชื้อเพลิง ที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายตามธรรมชาติ โดยเรามักจะเป็นบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ ที่ทำจากเปลือกมะพร้าวนำมาทำเป็นถ้วย Take Away หรือแก้วกาแฟรักษ์โลกบ่อย ๆ นอกจากจะได้ความเหนียวแน่น ป้องกันน้ำได้ดีแล้ว รูปลักษณ์ยังสวยงามอีกด้วย นอกจากนี้ไม้ไผ่ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งประเภทของเปลือกไม้ที่มีสีเขียวมีความเหนียว ทำให้ถูกนำมาใช้แทนแก้วน้ำ ใส่ห่ออาหาร และทำปิ่นโต เป็นต้น

 วัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ

สำหรับวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติ สามารถแบ่งออกเป็น แกลบ ชานอ้อย ฟางข้าว ที่เหลือจากการทำเกษตร หรือใช้งานด้านอื่น เพื่อเป็นการลดขยะจึงนำมาแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ คือสามารถนำขยะมาใช้งานต่อได้ยกตัวอย่างเช่น

  • แกลบ: ที่เหลือจากกระบวนการสีข้าว สามารถนำมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์สินค้าเกษตร ผลิต ที่นอน ของเล่น และปุ๋ยหมักได้
  • ชานอ้อย: เหลือจากกระบวนการผลิตน้ำตาลทราย และสามารถนำ ไปทำเป็น ภาชนะใส่อาหาร เฟอร์นิเจอร์ ถาด กล่องใส่ของขนาดเล็กได้
  • ฟางข้าว: เหลือจากการเก็บเกี่ยวข้าว สามารถนำ ไปทำปุ๋ยหมัก แต่นอกจากนี้แล้ว ก็สามารถนำมาทำเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารได้เหมือนกับชานอ้อยทั้งจานชาม แก้วน้ำ ช้อน และส้อม

 มันสำปะหลัง

อีกหนึ่งประเภทของบรรจุภัณฑ์ที่ทั้งย่อยสลายง่าย ปลอดภัยต่อสุขภาพ และนำมาการออกแบบบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติได้หลากหลายรูปทรงก็คือมันสำปะหลัง นอกจากจะเป็นสินค้าเกษตรอันดับต้น ๆ ของไทยแล้ว ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็น ถุงที่ใช้แทนถุงพลาสติกทั่วไป ทำเป็นฟิล์มพลาสติกห่ออาหาร รวมถึงกล่องอาหารที่สามารถทนความร้อนได้ดี ใช้ได้กับทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น

บรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติมี ข้อดี-ข้อเสีย ที่ควรทราบ?

การเรียนรู้ว่าบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติมี ข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง จะช่วยให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคทุกคนตระหนักได้ถึงความแตกต่างของการเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้มากยิ่งขึ้นรวมถึงช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นด้วย สามารถแบ่งออกเป็นข้อดี ข้อเสียได้ดังนี้

 ข้อดีของบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ

  1. ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น สนับสนุนเกษตรกร ผู้ประกอบการท้องถิ่น
  2. ดีไซน์สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สื่อถึงภาพลักษณ์ที่เป็นธรรมชาติ
  3. ปลอดภัยต่อสุขภาพ ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย
  4. สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ช่วยดึงดูดลูกค้า เพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์
  5. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก

 ข้อเสียของบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ

  1. บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติบางชนิดอาจรีไซเคิลได้ยาก
  2. บางชนิดอาจไม่กันน้ำ เหมาะสำหรับสินค้าบางประเภทเท่านั้น
  3. บางชนิดอาจไม่ทนทานเท่าบรรจุภัณฑ์ทั่วไป เสี่ยงต่อความเสียหาย
  4. อุปทาน บางพื้นที่อาจมีวัตถุดิบสำหรับผลิตบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติจำกัด
  5. ราคาสูง โดยทั่วไปบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติมีราคาแพงกว่าบรรจุภัณฑ์ทั่วไป

คำถามที่พบบ่อย (FAQ) เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ

Q : ธุรกิจควรเลือกบรรจุภัณฑ์แบบไหน?

A : การเลือกบรรจุภัณฑ์ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ประเภทของสินค้า งบประมาณ ภาพลักษณ์ที่ต้องการสร้าง ธุรกิจที่ต้องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ควรเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ธรรมชาติ แต่หากต้องการบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะ เช่น กันน้ำ กันความร้อน อาจต้องพิจารณาใช้บรรจุภัณฑ์ทั่วไป

Q : มันสำปะหลังสามารถนำมาทำบรรจุภัณฑ์ธรรมชาติได้จริงหรือ?

A : เนื่องจากมันสำปะหลังถูกนำมาผลิตเป็นตัวแทนของถุงพลาสติกที่มีคุณสมบัติพิเศษที่ยืดหยุ่นและเหนียวแน่น แทบไม่ต่างกับพลาสติกทั่วไป แต่เพราะถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ และมีแป้งเป็นพอลิเมอร์ของ โมเลกุลกลูโคส จุลินทรีย์จึงสามารถช่วยในการย่อยสลายได้ง่าย จากต่างพลาสติกที่ผลิตจากปิโตรเลียมโดยสิ้นเชิง

 

          สรุปบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติทางเลือกที่ผู้ประกอบการต้องรีบทำธุรกิจและผู้บริโภคควรเลือกรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสินค้า งบประมาณ ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์และภาพลักษณ์ที่ต้องการ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการที่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด 

นอกจากนี้ควรศึกษาเพิ่มเติมว่าบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ มีอะไรบ้างเนื่องจากยังมีทางเลือกอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล บรรจุภัณฑ์แบบเติมได้ บรรจุภัณฑ์แบบย่อยสลายได้ 

ควรศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียก่อนตัดสินใจเลือกใช้ ปรึกษาทีมงาน Propack Asia ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ รับบรรจุสินค้า ทำเพจเกจจิ้งที่ตอบโจทย์ทุกธุรกิจได้อย่างลงตัว ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน ติดต่อสอบถามง่าย ๆ เพียงแค่ไลน์มาที่ @propack-asia


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้