ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องรู้ !

Last updated: 1 ก.พ. 2567  |  291 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องรู้ !

ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ (Packaging) เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนควรรู้ไว้ เนื่องจากประโยชน์ของการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้นมีอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับ Product , การปกป้องสินค้าจากความเสียหาย , ความสวยงาม และการสร้างความโดดเด่น ทั้งนี้ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่เรายังไม่ได้กล่าวถึง เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทราบว่า ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ มีอะไรบ้าง ? เราก็จะพาทุกคนไปเจาะลึกทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสำคัญ ประโยชน์ และเรื่องราวที่น่าสนใจของบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด 

บรรจุภัณฑ์สำคัญอย่างไร ? 

บรรจุภัณฑ์ คือ สิ่งสำคัญที่ใช้สำหรับการเป็นภาชนะในการบรรจุสินค้า โดยมีหน้าที่สำคัญในการปกป้องสินค้าที่เก็บอยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ และประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ ไม่ได้มีเพียงแค่การปกป้องสิ่งของเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับเรื่องของการจัดส่ง ภาพลักษณ์ของแบรนด์ การจัดเก็บสินค้า และอื่น ๆ เพราะฉะนั้นบรรจุภัณฑ์จึงครอบคลุมทั้งเจ้าของกิจการ และผู้ซื้อสินค้า การให้ความสำคัญกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ จึงต้องมากกว่าความทนทาน แต่ต้องเป็นเรื่องของการเลือกโรงงานรับบรรจุสินค้าที่เข้าใจความสำคัญของบรรจุภัณฑ์อย่างแท้จริง

บรรจุภัณฑ์มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

  การปกป้องสินค้า 

ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ และหน้าที่สำคัญของบรรจุภัณฑ์ คือ การปกป้องสินค้าให้ปลอดภัย โดยบรรจุภัณฑ์ที่อยู่ภายนอกจะทำหน้าที่ในการป้องกันสินค้าจากเหตุไม่พึงประสงค์ เช่น การตกหล่น การกดทับ แรงกระแทกหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เพราะฉะนั้นควรใช้วัสดุที่มีความคงทนในระดับหนึ่งสำหรับการปกป้องสินค้า

  รักษาคุณภาพของสินค้า 

การรักษาคุณภาพสินค้าก็ถือเป็นประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ที่สำคัญเช่นเดียวกัน เนื่องจากสินค้าบางชนิดต้องการรักษาคุณภาพ ไม่เหมาะสำหรับการโดนแสงแดด ความชื้น ฝุ่นละออง สิ่งเจือปนจากภายนอก เพราะฉะนั้นบรรจุภัณฑ์จึงต้องทำหน้าที่ในการรักษาคุณภาพของสินค้าได้ดี

  การแนะนำรายละเอียดสินค้า  

บรรจุภัณฑ์ยังสามารถใช้แนะนำรายละเอียดสินค้าได้ โดยในปัจจุบันสินค้าหลายชนิด มักจะใส่รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าบนบรรจุภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์สินค้า วัตถุดิบหรือส่วนผสม วันผลิต และวันหมดอายุ เพื่อแสดงข้อมูลสินค้าอย่างชัดเจน ข้อมูลสำคัญเหล่านี้ก็สามารถใช้ระบุข้อมูลไว้บนบรรจุภัณฑ์ได้เช่นกัน

ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ต่อแบรนด์และธุรกิจ


  เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า 

ปัจจุบันพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้า มักจะมีแนวโน้มไปที่การเลือกซื้อจากความสวยงามและความโดดเด่นของสินค้า เพราะฉะนั้นสิ่งแรกที่ลูกค้าจะเห็น คือ “ บรรจุภัณฑ์ (wait on page) ” การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม และโดดเด่นสะดุดตา จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี สำหรับสินค้าบางชนิดเพียงแค่เลือกบรรจุภัณฑ์ที่โดนใจผู้ซื้อ ก็ทำให้สามารถเพิ่มราคาสินค้าได้อีกด้วย 

  สร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ 

การที่ผู้ประกอบการใส่ใจตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงเรื่องของการออกแบบและเลือกใช้บรรจุบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณภาพ จะช่วยทำสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์เป็นอย่างดี เพราะสิ่งนี้จะแสดงถึงความเอาใจใส่และความเป็นมืออาชีพของผู้ประกอบการ    

  ช่วยลดปัญหาการขาดทุน

การเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ดีจะช่วยลดปัญหาการขาดทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเสียหายที่อาจเกิดจากการขนส่ง สินค้าคุณภาพตกเพราะบรรจุภัณฑ์ไม่สามารถเก็บรักษาสินค้าได้ดีมากพอ ซึ่งอาจเกิดจากความไม่ได้มาตรฐานของบรรจุภัณฑ์หรือเลือกใช้ผิดประเภท ทำให้การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดีและ ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้   

 

คำถามที่พบบ่อย (FAQ) เกี่ยวกับประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ 

 

Q : การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพจะต้องทำอย่างไร ? 

A : การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพต้องคำนึงถึงตัวสินค้าเป็นหลัก เช่น ขนาด , ลักษณะสินค้า , ประเภทการเก็บรักษาหรือความต้องการของผู้บริโภค เมื่อทราบแล้วก็สามารถออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะกับสินค้าได้ แนะนำให้ปรึกษากับ โรงงานรับบรรจุสินค้า เพื่อรับฟังความเห็นจากผู้ที่ดูแลเรื่องบรรจุภัณฑ์จะดีที่สุด   

Q : ประโยชน์ที่แท้จริงของบรรจุภัณฑ์มีอะไรบ้าง ?

A : ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ ที่แท้จริงสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประโยชน์ในการปกป้องรักษาคุณภาพของสินค้าและประโยชน์ด้านการตลาด ซึ่งประโยชน์ทั้ง 2 อย่างสามารถอยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ 1 ชิ้นได้ ด้วยการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสม พร้อมออกแบบบรรจุภัณฑ์กับบริษัท รับสกรีนบรรจุภัณฑ์เพื่อสั่งผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการ

 

          สรุปประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ สิ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าและปกป้องสินค้าของคุณ หลังจากที่ได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ ในเรื่องของ ประโยชน์ของบรรจุภัณฑ์ มีอะไรบ้างนั้น เชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจความสำคัญของบรรจุภัณฑ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปกป้อง และรักษาคุณภาพไปจนถึงประโยชน์ทางด้านการขาย และเพิ่มมูลค่าของสินค้า โดย Propack Asia เป็นอีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการ รับบรรจุอาหารเสริม และ รับบรรจุครีม พร้อมบริการ รับพับกล่อง แบบครอบคลุม ช่วยให้คุณได้บรรจุภัณฑ์ที่ตรงต่อความต้องการมากที่สุด โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่าน Email : sales.propackasia@gmail.com หรือ เบอร์โทรศัพท์ : 082-964-5665 ได้ตลอดเวลา   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้